รีวิวหนัง “ธี่หยด” กับอาการคันมือคันไม้ อยากจะกระโจนหยุมหัวผีสักสองสามที

Admin Nov 06 2023

และนี่อาจจะถือได้ว่าเป็นโปรเจกต์หนังสยองขวัญของไทยที่ได้รับความสนใจสุดฮือฮาที่สุดประจำปีนี้เลยก็ว่าได้ กับ “ธี่หยด” หนังที่ดัดแปลงสร้างมาจากเรื่องเล่าสยองขวัญในตำนานจากยุคสังคมเว็บบอร์ดชื่อดัง จนมาได้รับความนิยมอีกครั้งผ่านรายการเล่าเรื่องผีทางออนไลน์ชื่อดัง กระทั่งปลุกปั้นมาเล่าเป็นศาสตร์ภาพเคลื่อนไหวบนจอใหญ่ ที่บอกได้เลยว่ามันเป็นสูตรธรรมดา ๆ ที่น่าจะเข้าถึงอารมณ์คนได้ไม่ยากเลย

 

ธี่หยด เป็นเรื่องราวของ หยาด และครอบครัวอาศัยอยู่แถบชนบท บ้านของเธอทำไร่ทำสวน แต่ฐานะของพ่อเธอถือว่าดีกว่าชาวบ้านละแวกนั้นอยู่โข ช่วงหน้าหนาวน้องสาวของเธอคนหนึ่งที่ชื่อ แย้ม เกิดป่วย ประจวบเหมาะกับที่ช่วงนี้มีข่าวลือเกี่ยวกับภัยร้ายต่างๆ เกี่ยวกับสิ่งลี้ลับทั้งหลาย นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของหายนะ หยาดได้รู้ได้เห็นเหตุการณ์ต่างๆ ที่คล้ายกับเป็นลางบอกเหตุบางอย่าง แต่เพราะยังเด็กเลยไม่ได้คิดอะไรมาก

จนกระทั่งแย้มล้มป่วยหนักกว่าเดิม เธอจึงเริ่มปะติดปะต่อเหตุการณ์ต่างๆ ที่ได้พบเจอมา ทั้งเพื่อนร่วมชั้นที่เสียชีวิตอย่างผิดธรรมชาติ ทั้งการได้เจอหญิงสาวแปลกหน้าตรงศาลร้างระหว่างทางเดินกลับบ้าน ทั้งการได้ยินเสียงแปลกๆ ในตอนกลางคืน นอกจากนี้อาการของแย้มยังดูแปลกๆ บางครั้งดูเหมือนไม่ใช่แย้มผู้อ่อนโยนคนเดิม จนอาการของแย้มดูท่าจะไม่ไหวที่ดูเหมือนจะสายเกินแก้เสียแล้ว

เป็นการกลับมาทำหนังอีกครั้งในรอบหลายปีของ “คุ้ย-ทวีวัฒน์ วันทา” ที่เคยสร้างหนังดัง ๆ ยุคก่อน อย่าง ขุนกระบี่ ผีระบาด หรือ ทองสุก 13 ที่นับว่เาป็นการคัมแบ็กที่ค่อนข้างเข้าทางและเข้ามือของเขาอยู่ไม่น้อยเลย แม้ว่าฝีไม้ลายมือกับประสบการณ์ของเขาอาจจะยังไม่ได้ดังเปรี้ยงปังระดับผู้กำกับแถวหน้า แต่ ธี่หยด เรื่องนี้นี่แหละที่กลายเป็นผลงานมาสเตอร์พีชของเขาได้ในที่สุด

 

ในส่วนของการปลุกปั้นเรื่องนี้ออกมาเป็นบทหนังกันก่อน โดยหนังได้มือเขียนยอดฝีมือ อย่าง “ดร.สรรัตน์ จิรบวรวิสุทธิ์” หรือ อาจารย์กอล์ฟ มานั่งแท่นเขียนบทให้เลยทีเดียว ร่วมกับ “ธรรมณันน์ จุฬาบริรักษ์” ผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการเขียนบทละครไทย ที่นับว่าเป็นจับคู่การละเลงความสร้างสรรค์ในการแต่งเติมความน่ากลัวให้กับหนังเรื่องนี้ได้ค่อนข้างเหมาะเจาะ

ถึงแม้ว่าบทหนังจะดำเนินไปด้วยสูตรสำเร็จแบบแพ็กเกจเดิม ๆ ที่ไม่ได้เหนือความคาดหมายอะไรสัก แต่หนังก็ใช้วิธีการเล่าเรื่องและจังหวะที่มีความสากลมาใช้ นับว่าเป็นสูตรที่น่าจะสามารถเข้าถึงคนดูหมู่มากได้เป็นอย่างดี และสามารถนำหนังออกไปฉายในตลาดประเทศได้อย่างมีศักยภาพได้สบาย ๆ ด้วยเนื้อหาของหนังที่เข้าถึงความกลัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

บทหนังอาจจะยังค่อนข้างเต็มไปด้วยช่องโหว่อยู่ตลอดทาง อีกทั้งความไม่ธรรมชาติของไดอะล็อก หรือ บทพูดต่าง ๆ ของตัวละคร ที่ต้องยอมรับว่าหลายซีนยังค่อนข้างติดความเป็นละครช่อง 3 มาอยู่ไม่น้อย ทั้งฉัน ทั้งแก เป็นบทที่ค่อนข้างประดิษฐ์ประดอยคำที่พลอยทำให้ฟังดูเป็นละครไปหน่อย พร้อมทั้งประเด็นต่าง ๆ ที่ใส่เข้ามาแบบแค่ผิวเผินไปอย่างน่าเสียดาย โดยเฉพาะประเด็นครอบครัว ที่ดูเหมือนว่าจะมีอะไร แต่ก็ไม่ได้ใส่รายละเอียดอะไรสักเท่าไหร่

แต่ ธี่หยด ถือว่าใครความสำเร็จคาแรกเตอร์หลัก ๆ ได้ค่อนข้างใช้ได้เลย ถึงหนังจะมีตัวละครเยอะถึง 6-7 ตัวก็ตาม แต่ก็ไม่ได้ปล่อยให้ใครโดดเด่นกว่าใคร บรรดาพี่น้องและพ่อแม่ในหนังเรื่องนี้ถือว่าเป็นมีหน้าที่ในการช่วยขับเคลื่อนเรื่องราวของหนังไปด้วยกัน และทำให้นักแสดงแต่ละคนได้ซีนและแอร์ไทม์ค่อนข้างเหมาะเจาะน่าพอใจในระดับที่ค่อนข้างพึงพอใจเลยทีเดียว

 

อีกความโดดเด่นของ ธี่หยด ก็คงจะเป็นการดีไซน์และออกแบบอย่างเสียงประกอบ แม้ว่ามันยังคงไม่จุดที่ทำออกมาได้สมบูรณ์แบบที่สุด แต่ก็สัมผัสได้ว่าหนังใส่ใจและลงรายละเอียดในส่วนนี้ค่อนข้างดี เพราะไฮไลต์หลัก ๆ ของหนังก็คือเสียงสุดหลอนที่กลายเป็นตำนาน ถือว่าพวกเขาออกแบบมาได้ดี และใช้พื้นที่ทางการได้ยินได้อย่างคุ้มค่า ถึงจังหวะต่าง ๆ ที่ใส่เข้ามามันจะยังไม่ค่อยเข้าดีเข้ามาพอดีเท่าไหร่ มีล้นมีขาดให้เห็นอยู่เป็นช่วง ๆ

ทางด้านการออกแบบภาพและมุมกล้องต่าง ๆ ก็ถือว่าทำออกมาใช้ได้ เป็นหนังสยองขวัญที่ไม่สำคัญต้องคลุมโทนตัวเองให้เป็นหนังที่แสงน้อยหรือมืดเกินไป จุดนี้ถือว่าหนังช่วยประคองการเล่าเรื่องได้ดี การเกรดสีและย้อมภาพก็เหมาะเจาะดี เป็นส่วนที่ช่วยบิวท์อารมณ์ความกลัวและช่วยสื่อสารสถานการณ์ของตัวละครกับคนดูได้อย่างดี ด้วยการร้อยเรียงของภาพ

 

ฝั่งแอคติ้งของทีมนักแสดงถือว่าน่าพอใจกว่าที่คิดเอาไว้ “ณเดชน์ คูกิมิยะ” ก็คือระเบิดพลังการแสดงระดับตัวตึงถึงบทได้เป็นอย่างดี นับว่าเป็นทักษะการแสดงที่ดีของเขา ที่ได้ถูกงัดนำออกมาใช้ได้อย่างเป็นประสิทธิภาพ ถึงแม้ว่าภาพมิติต่าง ๆ ของตัวละครที่เขาได้รับอาจจะไม่ได้มีอะไรลงลึกมากสักเท่าไหร่ แต่จ้างร้อย เขาก็เล่นให้เกินร้อยเช่นกัน ดูหนัง

นักแสดงสมทบคนอื่น ๆ ก็เล่นได้น่าประทับใจทั้งหมด “มิ้ม รัตนวดี”, “เดนิส เจลีลชา”, “จูเนียร์ กาจบัณฑิต”, “เฟรนด์ พีระกฤตย์” หรือ “น้องนีน่า ณัฐชา” ถือว่าเป็นทีมที่ผนึกกำลังกันได้อย่างเหมาะเจาะ แม้ว่าพวกเขาจะยังค่อนข้างเป็นมือใหม่ก็ตาม และยังมีการแสดงดีจากอินเนอร์ของมืออาชีพแท้ ๆ อย่าง “เกรซ อริศรา” ที่ถ่ายทอดออกมาได้ดี ตามแบบฉบับของเธอคนนี้ที่มักจะทำออกมาได้แจ่มแจ๋วในทุก ๆ บทบาทอยู่แล้ว

 

ก็เคยได้ยินมาบ้างว่า บางส่วนรู้สึกว่าต้นฉบับของธี่หยด ในรูปแบบเรื่องเล่าที่ได้อ่านได้ฟังมานั้น ไม่ค่อยจะน่ากลัวอะไรเท่าไหร่ แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เมื่อ ธี่หยด ได้ออกมาเป็นหนังใหญ่ขึ้นจอครั้งนี้ มันกลายเป็นการเติมแต่งจินตนาการและภาพความหวาดกลัวเข้ามาได้อย่างตึงจัด นี่น่าจะเป็นอีกหนึ่งหนังผีไทยที่จะถูกกล่าวขานถึงให้แง่ใส่ความสะพรึงกลัวมาในระดับสุดติ่งอีกเรื่อง เพราะหนังสามารถพาคนดูไปถึงจุดนั้นได้ค่อนข้างสุดทาง

ธี่หยด อาจจะเป็นหนังผีที่ยังเต็มไปด้วยบาดแผลไปบ้าง แต่ต้องยอมรับว่ามันเป็นหนังที่ตอบโจทย์คนดูได้อย่างตรงไปตรงมา ในแง่การเล่าเรื่องที่ทำออกมาได้กลัดสุด สยองสุด และพาเราดำดิ่งไปถึงพฤติกรรมยียวนกลัวประสาทของยัยผีในเรื่องนี้ ที่ระหว่างที่นั่งก็แอบเก็บอาการไม่หยุด อยากจะลุกขึ้นกระโจนหยุมหัวนางสักที พร้อมกับถามว่า “...เป็นอะไรมากป่ะ!?” แต่ใด ๆ นั้น ฟีดแบกเล่านี้ที่เกิดขึ้นจากคนดูนั้น ก็เป็นเพราะ ธี่หยด สามารถตอบสนองอารมณ์ได้ถึงต่อมตรงนั้นจริง ๆ

ข้อมูลเกี่ยวกับหนัง: ธี่หยด

  • ประเภท: สยองขวัญ
  • ผู้กำกับ: ทวีวัฒน์ วันทา
  • นำแสดงโดย: ณเดชน์ คูกิมิยะ, รัตนวดี วงศ์ทอง, เดนิส เจลีลชา คัปปุน
  • ความยาว: 121 นาที
  • กำหนดฉายในไทย: 26 ตุลาคม 2023

Movie.TrueID METRIC: ธี่หยด

  • ภาพรวม
    ⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰ (8/10)
  • การเล่าเรื่อง
    ⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰ (8/10)
  • การแสดง
    ⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰ (7/10)
  • เทคนิคงานสร้าง
    ⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰ (7/10)
  • บทภาพยนตร์
    ⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰ (7/10)


 

ดูหนังออนไลน์ง่ายๆในไม่กี่คลิก

เดี๋ยวนี้สามารถ ดูหนังออนไลน์ฟรี ปี 2024 หนังเข้าใหม่ หนังที่มีคะแนนสูงใน IMDb หนังภาคต่อ Marvel, Star Wars, Pixar เต็มเรื่องทุกภาค แม้แต่หนังเก่าในอดีตยุค 90s y2k หาดูได้ที่นี่ฟรีๆ แบบไม่ต้องจ่ายรายเดือนละหลายบาทอีกแล้ว เพียงค้นหาเราผ่าน Google โดยตรงหรือตามโซเชียลต่างๆ ก็จะได้ ดูหนังฟรี หนัง HD หนังซูม (เสียงโรง) ถ่ายทอดออกอย่างสมจริง ด้วยระบบตัวเล่นคุณภาพโดดเด่น ทั้งภาพและเสียงเหมือนกับที่ใช้ในโรงภาพยนตร์ จะเปิดดูกี่รอบก็ฟรี ตอบโจทย์สำหรับคนอยู่บ้านว่างๆ ต้องการหาอะไรดูแก้เหงาเปล่าเปลี่ยว เชิญเลือกเรื่องที่ถูกใจได้ทันที

ดูหนังออนไลน์ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

เว็บหนังเสิร์ฟตรงถึงบ้าน ไม่ต้องเดินทางเข้าโรงหนังให้เสี่ยงต่อโรคแล้ว ความบันเทิงที่สามารถทำให้ท่านรับชมอย่างสะใจ เร็วทันใจได้ก่อนใครง่าย ๆ เพียงแค่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งกับเรา ให้เราเป็นผู้มอบความสุขในเรื่องของภาพยนตร์ให้ท่านได้อย่างสบายใจ ไม่ว่าจะเรื่องไหนดูฟรี ไม่ต้องเสียเงินเลย การดูหนังของท่านจะไม่ต้องเสียเวลาในการลงทะเบียน สมัครสมาชิก หรือต้องเสียเงินทั้งนั้น เพราะว่าเราเปิดบริการฟรี ทุกเรื่อง ทุกรอบ ด้วยระบบของภาพ และเสียงที่คมชัด ทำให้ความสุขของท่านทุกคนไม่สะดุดเลยเมื่อเข้ามาเลือกรับชมหนังกับเรา ภาพยนตร์ที่พึ่งพอใจมีมากมายให้ได้รับชม เชื่อว่าใครที่ต้องการรับชมความมันส์ ในรูปแบบไหน แนวไหน คอหนังเข้ามาที่นี่มีครบ จัดให้ได้ทุกแบบ ทุกสไตล์ มีทั้ง Netflix Disney Viu เกาหลี ไทย จีน ฝรั่ง จัดเต็ม ไม่พลาดความมันส์ที่ตามหา เจอได้ที่นี่ตลอด 24 ชั่วโมง ดูหนัง
ดูหนังใหม่ออนไลน์ หนังชนโรง สนุกๆ มันส์ๆ ภาพและเสียงคมชัด HD
หนังค่ายดัง ชนโรง ภาพสมจริง ทุกเรื่อง หนังเก่า หนังใหม่ ค่าย Netflix, Disney+, Viu หนังต่างชาติ หนังไทย หนังเกาหลี ยุโรป ครบทุกแบบที่ต้องการ ซี่รี่ย์ หนังภาคเยอะแค่ไหนก็จัดได้เลย ด้วยเสียงพากย์ไทย หนังซับต่างชาติให้ได้รับชมอย่างเร้าใจ ครบแน่นอนทุกเรื่องที่ท่านต้องการรับชม ใครที่สนใจเรื่องไหน เข้ามากดค้นหาได้อย่างง่าย ๆ พิมพ์ชื่อแล้วเจอแน่นอน เลือกหลังที่ท่านต้องการ แล้วเข้ามาชมได้ทันที ตลอด 24 ชั่วโมง รับรองเลยว่าถูกใจ เร้าใจ ดราม่าน้ำตาแตกอย่างไม่ต้องเกรงใจใครเลย เข้าชมหนังที่ท่านต้องการทันโลก ไม่ตกเทรน หนังซูม หนังชนโรง ภาพและเสียงสมจริง ตามต้นฉบับที่สุด ดูหนังฟรี ดูหนัง ดูหนังออนไลน์ฟรี